02-1789980, 02- 1160667

คำแถลงการณ์ขององค์กรอนามัยโลก (WHO official position)

Cr: http://www.who.int/about/Logo-WHO.jpg

โดยสรุป

ในปี ค.ศ. 2003 องค์กรอนามัยโลก ตีพิมพ์รายงานเดี่ยวกับการทดลองด้านการรักษาของการฝังเข็ม มากกว่า 100 อาการที่ได้รวบรวมไว้และแยกเป็น 4 กลุ่มตามผลการรักษาที่ได้และตามหลักฐานการรายงาน

จุดเริ่มต้น

ใน เดือน มิถุนายน ค.ศ. 1979 เมื่อองค์กรอนามัยโลกได้จัดสัมมนาเกี่ยวกับการฝังเข็มที่นครปักกิ่ง ประเทศจีน แพทย์ที่ร่วมสัมมนานั้นได้จัดทำรายการโรค 43 ชนิดที่สามารถได้รับประโยชน์จากการฝังเข็ม อย่างไรก็ตามรายการดังกล่าวนั้นไม่ได้ใช้พื้นฐานในการควบคุมและวิจัย ดังนั้นจึงมีการคุยกันว่าควรทำวิจัยเพื่อสนับสนุนรายงานดังกล่าว

เกือบ 20 ปีถัดมา ในปีค.ศ. 1997สถาบันสุขภาพแห่งชาติได้ตีพิมพ์รายงานออกมาโดยสรุปรวบรวมจากความรู้ที่ได้จากงานวิจัยเกี่ยวกับผลการรักษาของการฝังเข็ม

หลังจากนั้น 1 ปี ปีค.ศ. 1998 ได้มีการประชุมขององค์กรอนามัยโลกที่เมือง เซอร์เวีย ประเทศอิตาลี ว่าด้วยการสรุปผลอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับผลการรักษาของการฝังเข็มตามงานวิจัย ซึ่งในที่สุดก็ได้มีการตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 2003 จากผลงานวิจัย 225 งานวิจัยซึ่งได้ตีพิมพ์ก่อนต้นปีค.ศ. 1999

ข้อบ่งชี้

1. โรค, กลุ่มอาการ, อาการที่การฝังเข็มรักษาได้ผลดีและพิสูจน์จากงานวิจัยแบบควบคุมแล้ว

ผลข้างเคียงจากการฉายแสงและหรือการรักษาเคมีบำบัด ของการรักษามะเร็ง

ภูมิแพ้แบบมีน้ำมูก (รวมไปถึง ภูมิแพ้ละอองเกสรต่าง ๆ ตามฤดูกาล)

การปวดบิดจากปวดท่อของถุงน้ำดี

อาการซึมเศร้า (รวมไปถึง การซึมเศร้าจากระบบประสาท และการซึมเศร้าหลังจากอัมพาต)

ปวดบิดลำไส้ ปวดลำไส้เฉียบพลัน

ปวดประจำเดือน ปวดประจำเดือนแบบหาสาเหตุไม่พบ

ปวดท้องปวดกระเพาะ  แบบเฉียบพลัน จากแผลในกระเพาะอาหาร, กระเพาะอักเสบทั้งแบบเฉียบพลันและเรื้อรัง, การปวดหดเกร็งของกล้ามเนื้อกระเพาะอาหาร

ปวดที่บริเวณหน้า รวมไปถึงปวดขมับ ปวดกราม

ปวดศีรษะ

ความดันโลหิตสูง

ความดันโลหิตต่ำ

การกระตุ้นคลอดบุตร

ปวดเข่า

เม็ดเลือดขาวต่ำ

ปวดหลังส่วนล่าง

การแก้ท่าทารกในครรภ์ที่ผิดปกติให้กลับหัวลงเป็นแบบปกติ

อาการแพ้ท้องหลังตั้งครรภ์

คลื่นไส้ อาเจียน

ปวดคอ

ปวดฟัน รวมทั้งปวดที่ฟัน และปวดที่กรามและกล้ามเนื้อขมับ

อักเสบรอบหัวไหล่

อาการปวดหลังผ่าตัด

ปวดนิ่วในไต

ข้ออักเสบแบบรูมาตอยด์

ปวดร้าวลงขาจากการกดทับเส้นประสาทที่ก้น (sciatica pain)

เส้นเอ็นอักเสบ

อัมพาต

เส้นเอ็นข้อศอกอักเสบ (Tennis Elbow)

1. โรค, กลุ่มอาการ และอาการต่าง ๆ ที่ผลการฝังเข็มรักษาออกมาได้ผล แต่ควรที่จะต้องทำการวิจัยเพิ่มเติม

ปวดท้อง ในปวดท้องจากกระเพาะลำไส้เฉียบพลัน หรือการปวดหดเกร็ง กล้ามเนื้อในกระเพาะลำไส้

สิวหัวช้าง

การติดเหล้า และการหยุดเลิกเหล้า

หน้าเป็นอัมพาตหนึ่งซีก (Bell’s palsy)

หอบหืดที่หลอดลม

การปวดจากมะเร็ง

การปวดที่หัวใจจากเส้นประสาท

การอักเสบของถุงน้ำดีที่ตับ ทั้งแบบเฉียบพลันและเรื้อรัง

การอักเสบของนิ่วในถุงน้ำดีที่ตับ

อาการเครียดจากการแข่งขัน

การบาดเจ็บของสมองภายในกะโหลก

เบาหวาน แบบที่ไม่พึ่งพิงฮอร์โมนอินซูลิน

ปวดหู

โรคไข้ติดเชื้อที่ทำให้เลือดออก

เลือดกำเดาออก

ปวดตาจากหลอดเลือดบริเวณตาขยาย

การมีบุตรยากของผู้หญิง

กล้ามเนื้อหน้ากระตุก

ปัญหาการปัสสาวะของผู้หญิง

การปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่ออักเสบ

อาการลำไส้แปรปรวน

ข้ออักเสบจากโรคเก๊าท์

การเป็นพาหะของโรคไวรัสตับอักเสบบี

งูสวัด

ไขมันในโลหิตสูง

ฮอร์โมนผลิตจากรังไข่ต่ำ

นอนไม่หลับ

ปวดท้องคลอดบุตร

น้ำนมให้บุตรไม่เพียงพอ

สมรรถภาพทางเพศต่ำในผู้ชาย

เวียนศีรษะบ้านหมุนจากน้ำในหูชั้นในไม่เท่ากัน

ปวดเส้นประสาทหลังจากเป็นงูสวัด

ผิวหนังและเส้นประสาทอักเสบ

อ้วน

ติดสารเสพติดประเภทฝิ่น, โคเคน และเฮโรอีน

อักเสบจากข้อเสื่อม

ปวดหลังจากการส่องกล้องภายใน

ปวดหลังการอุดตันหลอดเลือดจากลิ่มเลือด

โรคถุงน้ำในรังไข่ผลิตฮอร์โมนมากเกินไป

อาการปวดหลังใส่ท่อช่วยหายใจในเด็ก

อาการชักหลังผ่าตัด

ปวดประจำเดือน

ปวดต่อมลูกหมากเรื้อรัง

ผื่นคันเรื้อรัง

ปวดประสาทส่วนปลายตามที่ต่าง ๆ

หลอดเลือดหดเกร็งที่ปลายนิ้ว (Raynaud syndrome)

การติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะส่วนล่างบ่อย ๆ

เส้นประสาทอัตโนมัติฝ่อ

ปัสสาวะค้างในกระเพาะปัสสาวะ หลังจากบาดเจ็บ

อาการจิตเพศ หวาดระแวง

น้ำลายไหลย้อยจากผลข้างเคียงยา

โรค  Sjögren ต่อมไม่ผลิตสารคัดหลั่ง

เจ็บคอ รวมไปถึงต่อมทอนซิลอักเสบ

ปวดกระดูกสันหลัง แบบเฉียบพลัน

คอแข็ง

ข้อต่อกรามไม่ทำงาน

โรค Tietze เจ็บซี่โครง

ติดบุหรี่

โรค Tourette พูดคำหยาบแบบควบคุมไม่ได้

แผลในลำไส้ใหญ่เรื้อรัง

นิ่วในทางเดินปัสสาวะ

หลงลืม จากหลอดเลือดในสมอง

ไอจากโรคคอตีบ

1. โรค, กลุ่มอาการ, หรืออาการต่าง ๆ ที่มีงานวิจัยแบบไม่ได้ควบคุม แล้วเห็นผลการรักษา แต่การฝังเข็มก็ยังมีคุณค่าที่จะทดลองรักษาเนื่องจากการรักษาแบบแผนปัจจุบันนั้นเป็นไปได้ยาก

ฝ้าที่ใบหน้า

น้ำใต้จอประสาทตา

ตาบอดสี

หูหนวก

สติปัญญาไม่สูงเท่าคนปกติ

ลำไส้ใหญ่แปรปรวน

กระเพาะปัสสาวะแปรปรวนหลังบาดเจ็บที่ไขกระดูกสันหลัง

ความดันเลือดในปอดสูงเรื้อรัง

ทางเดินหายใจขนาดเล็กอุดตัน

1. โรค, กลุ่มอาการ หรืออาการต่าง ๆ ที่ควรทดลองรักษาด้วยการฝังเข็มกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ในด้านการแพทย์แผนปัจจุบัน และใช้อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน

หายใจไม่พอในโรคปอดอุดตันหรือถุงลมโป่งพองเรื้อรัง

โคม่า

ชักในทารก

หลอดเลือดหัวใจตีบ (เจ็บหน้าอก)

ท้องเสียในทารกและเด็กเล็ก

สมองอักเสบจากไวรัสในเด็กในระยะท้ายของโรค

อัมพาตของเส้นประสาท progressive bulbar and pseudobulbar

อ้างอิงและแปลจาก http://www.evidencebasedacupuncture.org/who-official-position/