02-0299465, 085-9613355

อาการปวดหัว

Cr: http://images.emedicinehealth.com/images/emedicinehealth/centers/headache/main_promo_img.jpg

1.ปวดหัวจัง???

-ปวดหัวนั้นถือเป็นอาการยอดฮิตของใครหลายคน บางคนปวดนานๆครั้ง บางคนปวดทุกวัน บางคนปวดแบบพอให้รำคาญ บางคนปวดมากเหมือนหัวจะระเบิด บางคนถึงกลับมีอาการคลื้นไส้ กลัวแสง กลัวเสียง ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

2.ประเภทของการปวดหัว
-หลักๆนั้นแบ่งออกเป็น3ประเภท
1.Migraine – จัดอยู่ในกลุ่ม neuro-vascular disorder 80%ของผู้ป่วยมีประวัติทางพันธุกรรม อาจจะปวดข้างเดียว หรือสองข้างก็ได้ ระยะเวลาการปวดอยู่ที่ 4-72ชั่วโมง มักมีอาการร่วมคือ คลื้นไส้ อาเจียน กลัวแสง กลัวเสียงดัง กลัวกลิ่น
2.Tension headache – ส่วนใหญ่เกิดจาก กล้ามตึงรั้งมาจากคอ ท้ายทอย ทำให้หลอดเลือดที่คอหดตัวขาดเลือดไปเลี้ยง จึงทำให้ปวดหัว ซึ่งจะสัมพันธ์กับอารมณ์ ความเครียด ความกังวล โดยจะเริ่มปวดตั้งแต่ต้นคอลามขึ้นมาที่ศีรษะ ถ้าเป็นมากจะรู้สึกเหมือนมีอะไรมารัดศีรษะไว้ และส่วนใหญ่จะหายได้เองถ้าความเครียดลดลง
3.Cluster headache – จะมีลักษณะเฉพาะคือปวดเข้าไปในกระบอกตา ปวดรุนแรงมากเหมือนหัวจะระเบิด ระดับความปวดคงที่ไม่เปลี่ยนแปลง อาจจะปวดวันนึงหลายรอบ หรือหลายวันรอบก็ได้ แต่มักจะปวดช่วงเวลาเดิมๆ มักมีอาการร่วมคือ ตาแดง น้ำตา น้ำมูกไหล
4.การปวดหัวจากโรคอื่นๆ เช่น ไซนัส ภูมิแพ้ เนื้องอกในสมอง เลือดคั่งในสมองความดันโลหิตสูง ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ หูชั้นในอักเสบ ฯลฯ

3.แพทย์แผนจีนกับอาการปวดหัว
-แพทย์แผนจีนกล่าวว่า “ไม่คล่องจึงปวด พร่องจึงปวด” หมายความว่า เมื่อเลือดไหลเวียนไม่ดี เลือดน้อยไม่พอใช้ ทำให้เส้นเลือดเส้นลมปราณขาดการหล่อเลี้ยง จึงเกิดการปวด ซึ่งแต่ละบุคคลสาเหตุอาการปวดอาจจะไม่เหมือนกันในแบบแผนจีน จึงแนะนำว่าให้เข้ามาที่คลินิกมาตรวจแบบแผนจีนและแมะดูก่อนนะคะว่าเป็นแบบปวดจากแบบไหน

4.การฝังเข็มรักษาอาการปวดหัว
-การฝังเข็มนั้นจะช่วยเปิดเส้นลมปราณทำให้เลือดไหลเวียนดีมาเลี้ยงสมองและกล้ามเนื้อได้มากขึ้น จะทำให้อาการปวดลดน้อยลง และความถี่ในการปวดน้อยลง และในบางรายสามารถหายขาดได้เลย ซึ่งจะต้องแก้อาการปวดหัวให้ตรงจุดกับตรงสาเหตุก็จะทำให้หายได้ไวขึ้น

5.ฝังเข็มตรงไหนบ้าง
-ฝังเข็มที่ ศีรษะ คอ แขน ขา หน้าท้อง

6.อาการปวดหัวที่ต้องรีบพบแพทย์
-ปวดหัวอย่างรุนแรงมาก ไม่เคยเป็นมาก่อน หรือหลังจากตื่นนอนปวดหัวอย่างรุนแรง ร่วมกับมีอาการตามั่ว ปากเบี้ยว ชาครึ่งซีก หรือ ปวดหัวแบบมีอาเจียนพุ่งร่วมด้วย

7.ข้อควรปฏิบัติ
-ผ่อนคลายความเครียด
-ออกกำลังกาย
-ไม่ทานอาหารรสจัด ของมันของทอด
-ทานผักผลไม้
-งดแอลกอฮอร์ บุหรี่