ฝังเข็ม

การฝังเข็มนั้นเป็นหนึ่งในวิชาทางการแพทย์แผนจีน ซึ่งมีประวัติอันยาวนานมากว่า 5,000 ปี การรักษาด้วยการฝังเข็มนั้น เป็นการรักษาผ่านทางเส้นลมปราณของร่างกาย ด้วยการปักเข็มลงไปตามจุดต่างๆบนเส้นลมปราณ ตามการวินิจฉัยแบบทางแพทย์แผนจีน ซึ่งจะวินิจฉัยโรคจากพื้นฐานร่างกายของแต่ละบุคคล ถึงแม้เป็นโรคเดียวกัน แต่การรักษาอาจแตกต่างกันไป

การฝังเข็มนั้นช่วยทำให้ลมปราณและเลือดไหลเวียนดี ปรับสมดุลหยินหยางในร่างกาย ช่วยให้อวัยวะทำงานประสานกันดี ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานดีขึ้น ช่วยคลายกล้ามเนื้อ ลดปวด ลดอาการอักเสบ

การฝังเข็มในการแพทย์แผนปัจจุบันได้มีการศึกษาและวิจัยออกมาแล้วพบว่าสามารถกระตุ้นระบบประสาท, กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและขยายหลอดเลือดฝอย, กระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง รวมไปถึงสามารถกระตุ้นการหลั่งสารเอนโดฟินส์ (ฮอร์โมนความสุขและผ่อนคลาย), สารเซอราโทนิน (ฮอร์โมนช่วยผ่อนคลาย, ทำให้นอนหลับลึก, และสารต้านภาวะซึมเศร้า), สารอดีโนซีน (ช่วยลดปวด, ลดการอักเสบ, ช่วยซ่อมแซมร่างกายได้เร็วขึ้น)

ข้อดีของการฝังเข็ม

____________________
+ การฝังเข็มช่วยปรับสมดุลของร่างกาย เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว ช่วยให้อวัยวะและระบบต่างๆของร่างกายกลับมาทำงานได้ตามปกติ ซึ่งเป็นวิธีการทางธรรมชาติจึงปลอดภัยและได้ผลดี

++ การฝังเข็มสามารถช่วยระงับอาการปวด จึงมักนำไปใช้รักษาโรคปวดต่างๆ

+++ การฝังเข็มยังสามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ปัจจุบันจึงมีการนำเอาการฝังเข็มมาใช้เพื่อป้องกันโรค

การเตรียมตัวก่อนการฝังเข็ม

____________________

1. นอนหลับให้เต็มที่ในคืนก่อนมาฝังเข็ม

2. รับประทานอาหารมาก่อนทุกครั้ง

3. สวมใส่เสื้อผ้าหลวมๆ สบายๆ เพื่อให้สะดวกต่อการฝังเข็ม

ฝังเข็มกี่ครั้งถึงจะเห็นผล

____________________

โดยทั่วไปจะฝังเข็มประมาณ 10 ครั้ง และต้องมาต่อเนื่อง

อย่างน้อยอาทิตย์ละ2ครั้ง

ถ้าเป็นโรคปวดเมื่อยต่างๆผู้ป่วยจะรู้สึกดีขึ้น

ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้รับการฝังเข็ม